Bơm thủy lực bánh răng
Bơm thủy lực bánh răng là loại bơm được dùng rộng rãi nhất vì có kết cấu đơn giản, dễ chế tạo. Sử dụng ở những ứng dụng có áp suất nhỏ ( từ 10-200bar phụ thuộc vào độ chính xác chế tạo).
Cấu tạo bơm bánh răng
- Bơm bánh răng gồm bánh răng chủ động và bánh răng bị động ăn khớp với nhau và nằm trong vỏ bơm
- Răng của các bánh răng được chế tạo với các dạng răng thẳng, nón chữ V hay xoắn ốc. Thông thường người ta chế tạo răng theo dạng thân khai vì tiện cho chế tạo và hiệu chỉnh. Số răng thường có trên mỗi bánh răng là Z = 8-12
Cấu tạo bơm bánh răng
Nguyên lí bơm bánh răng
- Khi bơm làm việc, bánh răng chủ động quay, kéo bánh răng bị động quay theo nhưng chiều ngược lại do hai bánh răng ăn khớp với nhau. Tại khoang hút, khi hai bánh răng ra khớp, thể tích tại khoang đó tăng lên còn áp suất giảm xuống, chất lỏng ở bên ngoài điền vào các rãnh răng. Khi bánh răng quay làm các rãnh răng chửa chất lỏng quay theo đưa chất lỏng tới khoang đẩy. Tại khoang đẩy, khi hai bánh răng vào khớp làm thể tích khoang này giảm, nên chất lỏng được nén vào đường ống đẩy với áp suất cao. Như vậy quá trình hút và đẩy của bơm diễn ra đồng thời và liên tục lúc bơm làm việc.
Phân loại
- Có 2 loại bơm bánh răng: Loại bánh răng ăn khớp ngoài và loại bánh răng ăn khớp trong, ngoài ra còn có loại bơm bánh răng nhiều cấp.
Bớm bánh răng ăn khớp ngoài
Bơm bánh răng ăn khớp trong
Ưu điểm
- Giá rẻ
- Lưu lượng cung cấp đều.
- Chế tạo đơn giản và an toàn trong công tác.
- Có khả năng chịu tải trong thời gian ngắn.
- Tháo lắp dễ dàng hơn các loại bơm khác.
- Bơm bánh răng ăn khớp trong có độ ồn thấp hơn bơm bánh răng ăn khớp ngoài.
Thủy lực Việt Hà
Đăng Ký Nhận Tin
HỎI ĐÁP TRỰC TUYẾN